Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2018

Mexico nhà sản xuất - xuất khẩu bơ hàng đầu thế giới

Năm 2017, Mexico tiếp tục đứng đầu thế giới về sản lượng bơ với 1,3 triệu tấn và là nước xuất khẩu bơ trái lớn nhất thế giới với gần 1 triệu tấn, trong đó, hơn 80% xuất sang Mỹ. Vì sao trái bơ của Mexico lại có thể độc chiếm gần như hoàn toàn thị trường Mỹ, thị trường lớn nhất nhưng cũng khó tính bậc nhất thế giới?
Trái cây Mexico, đặc sản Mexico, trái cây Châu Mỹ, trái cây cao cấp, trái cây nhập khẩu, bơ xuất khẩu, bơ GlobalGAP, bơ Puebla, bơ Tancitaro, bơ Mexico, bơ California, bơ Florida, bơ Mỹ, trồng bơ


Mexico có ba loại bơ nổi tiếng là giống bơ Hass, giống bơ Pinkerton, Criollo và Fuerte, rất được ưa chuộng trên thị trường quốc tế.

Theo anh Uriel Arellano, thương lái chợ đầu mối Los Angeles, bang California, Mỹ, bơ Mexico chiếm lĩnh được thị trường Mỹ là do định hướng phát triển của ngành sản xuất trái bơ Mexico. Xác định trồng bơ để xuất khẩu sang thị trường Mỹ, nên từ rất lâu, các trang trại trồng bơ Mexico đã tập trung đầu tư công nghệ, chuẩn hóa quy trình sản xuất nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Mỹ.
Cũng do xác định xuất khẩu sang thị trường Mỹ, một địa bàn cận kề nên những trái bơ Mexico chỉ cần thu hoạch khi vừa chín tới, đảm bảo độ thơm ngon khi đến tay người tiêu dùng Mỹ. Khoảng cách địa lý chính là ưu thế vượt trội của trái bơ Mexico so với những đối thủ cạnh tranh khác.

Chỉ chưa đầy 2 ngày kể từ khi thu hoạch, những trái bơ tươi của Mexico đã có mặt tại Mỹ. Đây là một trong những yếu tố hết sức quan trọng để những trái bơ tươi của Mexico chiếm lĩnh một trong những thị trường tiêu thụ bơ lớn nhất thế giới này.
Số liệu thống kê cho thấy, trong vòng gần 30 năm qua, nhu cầu sử dụng trái bơ tươi của mỗi người dân Mỹ tăng gấp hơn 7 lần. Năm 1989, trung bình mỗi người dân Mỹ chỉ tiêu thụ khoảng 500 gram trái bơ tươi mỗi năm. Đến năm 2016, con số này đã lên tới gần 4kg. Chính vì thế, năm 2016, mặc dù sản xuất được hơn 170.000 tấn bơ tươi nhưng Mỹ đã phải nhập khẩu tới hơn 850.000 tấn, đứng đầu thế giới và chiếm hơn 50% tổng lượng trái bơ tươi nhập khẩu toàn cầu.

Trang trại trồng bơ ở bang California - vùng sản xuất bơ chính và lớn nhất của nước Mỹ.
Năm 2017, tổng giá trị trái bơ tươi nhập khẩu vào Mỹ lên tới 2,6 tỷ USD. Con số này được dự báo sẽ không dừng ở đó bởi trung bình lượng bơ tươi nhập khẩu vào Mỹ tăng khoảng 13%/năm, thậm chí có thể sẽ còn cao hơn trong những năm tới do diện tích trồng bơ của bang California, vùng sản xuất chính và lớn nhất của nước Mỹ, đang ngày càng sụt giảm, một phần là do tình trạng hạn hán, thiếu nước kéo dài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những đặc điểm của giống bơ pinkerton

Giống bơ 034 là giống bơ hiện đang sốt trên thị trường cây giống và được rất nhiều bà con quan tâm chọn lựa cho vườn cây nhà mình. Vậy bơ 0...