Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2018

http://caygiongbo.com/Thi-Truong-Qua-Bo-Co-The-Tang-Gap-Doi-Tai-Trung-Quoc-Nam-2018

Doanh thu thị trường quả bơ tại Trung Quốc được dự báo tăng hơn gấp đôi trong năm 2018 do nhu cầu tiếp tục tăng tại thị trường có phân khúc khách hàng trung lưu ngày càng lớn tại nước này. “Có vẻ như thị trường quả bơ tại Trung Quốc tăng gấp đôi qua từng năm”, theo nhận định của Steve Barnard, chủ tịch Oxnard, công ty tại California của Mission Produce, nhà phân phối quả bơ lớn nhất thế giới. “Thị trường này có thể tăng hơn gấp đôi trong năm 2018”.
Và tốc độ tăng trưởng không có dấu hiệu chậm lại do người tiêu dùng ngày càng có ý thức cao về sức khỏe tại đất nước đông dân nhất thế giới này, dấu hiệu là nhu cầu đối với quả bơ – thứ quả rất tốt cho tim mạch. Loại quả này cũng thu hút phân khúc khách hàng trẻ, thời thượng”, ông Barnard cho biết.
Một nước hưởng lợi lớn từ nhu cầu đối với quả bơ đang tăng tại Trung Quốc là Mexico, nước sản xuất quả bơ lớn nhất thế giới. Mặc dù thị trường Mỹ vẫn béo bở, các nhà kinh doanh quả bơ tại bang Jalisco của Mexico gần đây đã tiếp đón đoàn kinh doanh Trung Quốc với hy vọng sẽ tận dụng được cơ hội tham gia vào thị trường vốn do bang láng giềng Michoacan thống trị này. “Thị trường Trung Quốc đang tăng với tốc độ rất nhanh”, theo ông Ramon Paz, một nhà tư vấn cho Hiệp hội các nhà đóng gói xuất khẩu và sản xuất quả bơ của Mexico (APEAM) cho biết. “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy tăng trưởng mạnh nhưng quy mô tuyệt đối của thị trường này còn nhỏ bé so với các thị trường khác như Mỹ. Nhưng tất nhiên, tiềm năng là rất lớn”.
Theo nhà nghiên cứu Technomic tại Chicago này, quả bơ trở thành một nguyên liệu thời thượng trên phạm vi toàn cầu và đang đặc biệt được ưa chuộng tại Trung Quốc do hương vị lạ lẫm”.
Phần lớn nhu cầu tại Trung Quốc đến từ “những người tiêu dùng thành thị” tại các thành phố lớn nhất trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh và Quảng Châu. Ômg Paz cho biết thế hệ thiên niên kỷ Trung Quốc rất ưa chuộng du lịch nước ngoài, cũng là một động lực giúp thị trường tăng trưởng.
Dù vậy, ông Paz cho rằng thị trường Mỹ vẫn sẽ là thị trường ưu tiên cho các nhà xuất khẩu Mexico bởi một vài lý do, boa gồm thời gian vận chuyển ngắn hơn, rủi ro thấp hơn và thường có các thỏa thuận thanh toán có lợi hơn. Ông cũng cho biết nhu cầu đối với quả bơ cũng cao tại Nhật Bản và một số nước châu Âu.
Mexico có kế hoạch xuất khẩu 816.466 tấn quả bơ sang thị trường Mỹ trong niên vụ 2017-18, diễn ra từ 1/7/2017 đến 30/6/2018, ông Paz cho biết. Các nước Nam Mỹ khác tổng cộng xuất khẩu khoảng 34.473 tấn quả bơ trong niên vụ trước sang thị trường Trung Quốc. Dù vậy, rủi ro toàn bộ quả bơ từ Nam Mỹ bán sang Trung Quốc có thể làm thiếu nguồn cung quả bơ đáp ứng nhu cầu của những người tiêu dùng tại Mỹ. Quả bơ từ Mexico chiếm thị phần gần 80% trên thị trường Mỹ. “Tất nhiên là có ảnh hưởng bởi diễn biến tại Trung Quốc sẽ co kéo nguồn cung từ Chile, Peru hoặc Mexico. Vấn đề là người Trung Quốc trả giá rất tốt”, ông Barnard cho biết.
Giá bán lẻ quả bơ tại thị trường Mỹ đã tăng gấp hơn 2 lần trong mùa thu năm 2017 do nguồn cung từ Mexico suy giảm. Sản lượng quả bơ Mexico thấp hơn 20% so vơi smức trung bình dài hạn và sản lượng quả bơ tại California chỉ bằng một nửa so với sản lượng hàng năm của bang này, ông Paz cho hay.
Bất chấp tình hình giá tăng trong năm 2017, nhu cầu không hề suy giảm do người Mỹ sẵn sàng trả giá cao hơn để được tiêu dùng quả bơ và guacamole. Ông Paz ước tính nhu cầu quả bơ tại thị trường Mỹ tăng trưởng khoảng 10 – 12% hàng năm. Trong khi đó, nhu cầu đối với quả bơ từ các khu vực khác của châu Á và châu Âu cùng với các nước khác như Argentina, đã đẩy xuất khẩu quả bơ của Chile tăng khoảng 50%.
Ông Barnard dự báo giá bán lẻ quả bơ tại thị trường Mỹ ở mức trung bình thấp hơn nhiều trong năm 2018 so với năm 2017. Tiêu dùng quả bơ trên đầu người tại Mỹ là khoảng 3,175 kg/người/năm, tăng từ mức 1,8 kg/người/năm trong năm 2010, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ cho hay. Và các chuyên gia cho biết Trung Quốc hiện chỉ tiêu thụ với lượng bằng một phần nhỏ so với Mỹquả bơ thế giới sẽ cần cao gấp khoảng 10 lần hiện nay.
. Nếu mức tiêu thụ quả bơ của người Trung Quốc bằng người Trung Quốc, sản lượng
Mission Produce vận chuyển những container chứa đầy quả bơ từ Mexico, Chile hoặc Peru sang Trung Quốc trong tình trạng đông lạnh, rồi làm chín tại Trung Quốc trước khi giao đến kho khách hàng, ông Bernard cho hay. Mission bắt đầu bán quả bơ sang thị trường Trung Quốc khoảng 4 năm trước và có 2 đôi tác địa phương chuyên làm chín quả bơ và đóng gói dưới thương hiệu của hãng này là Mr.Avocado. CÁc đối tác liên doanh với Mission bao gồm nhà nhập khẩu Trung Quốc Lantao và nhà bán lẻ địa phương Pagoda, hiện đang vận hành 2.500 cửa hàng bán trái cây.
Thương hiệu Mr. Avocado đang sử dụng quảng cáo trên truyền thông đại chúng tại Trung Quốc để tăng cường nhận thức của khách hàng về quả bơ và những lợi ích sức khỏe của loại quả này, đồng thời gợi ý cách ăn loại trái cây này.
Điểm thú vị là người tiêu dùng Trung Quốc cũng có nguồn cung bơ nội địa tại các khu vực biên giới như tại tỉnh Quảng Tây, ở phía Bắc Việt Nam. Trung Quốc cũng có nhiều nông trường nhà nước nỗ lực trồng thử nghiệm quả bơ trong những thập kỷ qua, thậm chí ngay cả trước khi nhu cầu cao xuất hiện trên thị trường nội địa.
Tuy nhiên, ông Barnard cho rằng Trung Quốc sẽ còn lâu mới có thể sản xuất quả bơ quy mô lớn và cũng đối mặt với thách thức hậu cần do hoạt động sản xuất diễn ra tại những vùng sâu, vùng xa.
Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những đặc điểm của giống bơ pinkerton

Giống bơ 034 là giống bơ hiện đang sốt trên thị trường cây giống và được rất nhiều bà con quan tâm chọn lựa cho vườn cây nhà mình. Vậy bơ 0...